บทที่3 สำนักงานอัตโนมัติ
1. ความหมายของสำนักงานอัติโนมัติ สำนักงานอัติโนมัติ หมายถึง วิธีการนำคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์สำนักงานมาเชื่อมโยงด้วยกัน
ระบบสื่อสารข้อมูลเพื่อให้ข้อมูลเพื่อให้ผู้ปฎิบัติงานในสำนักงานสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างรวดเร็วและสะดวก
สบายทั้งในด้านการผลิต และการเรียกค้นหาเอกสาร การประมวลผลข้อมูล การติดต่อสื่อสารผู้ปฎิบัติงานทั้งภายในและภายนอกสำนักงาน
2. ความสำคัญของสำนักงานอัติโนมัติ
สำนักงานอัตโนมัติส่วนใหญ่แล้วเป็นเรื่องของการนำคอมพิวเตอร์มาใช้ในสำนักงานซึ่งมีความสำคัญกับงานต่างๆ ดังต่อไปนี้
1. ความสำคัญต่อการวางแผนสำนักงาน
2. ความสำคัญต่อการจัดสายงาน
3. วัตถุประสงค์ของการจัดสำนักงานอัติโนมัติ 1. เป็นเครื่องมืออำนวยความสะดวกในการปฎิบัติงานต่างๆ
2. ช่วยลดเวลาการจัดสายงานในสำนักงานลง
3. ช่วยลดค่าใช้จ่ายการปฎิบัติงาน สำนักงานลง ในด้านแรงงาน เครื่องมือ สถานที่จัดเก็บเอกสาร
4.. เพิ่มความสะดวกในการสืบค้นหาข้อมูล และการบรูณาการข้อมูลจากแหล่งต่าง ๆ ภายใต้เงื่อนไขที่เปลี่ยนแปลงได้ไม่คงที่
4. กลยุทธและวงจรในการพัฒนาระบบสำนักงานอัตโนมัติ 1.จัดสายงานแผนความต้องการข่าวสารขององค์กรในทุกๆ ระดับชั้น
2.จัดทำตาราง/ความเกี่ยวข้องของข้อมูลและกิจกรรมงานต่างๆ
3.จัดเตรียมก่อนงานแผนแบบแม่บทให้สมบรูณืมากยิ่งขึ้น โดยการกำหนดระยะเวลาข่าวสารที่จะพัฒนาผู้รับผิดชอบ
4. พิจราณาปรับเปลี่ยนระบบงานเก่าเข้าสู่ระบบงานใหม่
5. ประเมินผลการปฎิบัติงานของระบบข่าวสารที่พัฒนาระบบสารสนเทศระยะสั้นๆพร้อมรายงานผลต่อผู้บริหารหน่วยงาน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น